Ngủ đủ giấc, ngủ đúng sẽ giúp trẻ có được một giấc ngủ sâu và chất lượng làm cho thể chất và trí tuệ của trẻ phát triển một cách tốt nhất.

Trẻ cần ngủ bao nhiêu?

Mặc dù nhu cầu của trẻ em rất khác nhau, những hướng dẫn chung của Viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ sẽ cho cha mẹ thông tin cơ bản về việc bé nên ngủ bao nhiêu giờ một ngày (bao gồm cả những giấc ngủ ngắn).

  •  Trẻ sơ sinh (3 – 11 tháng): 14 – 15 giờ
  • Trẻ mới biết đi: 12 – 14 giờ
  • Trẻ mẫu giáo: 11 – 13 giờ
  • Trẻ em đến tuổi đi học: 10 – 11 giờ

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ

Thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Theo The Guardian, việc cho trẻ đi ngủ có tác động đáng kể tới những hành vi của trẻ. Nghiên cứu được tiến hành trên 10.000 trẻ em tại Anh cho thấy, những em bé với giờ ngủ thất thường có nhiều khả năng gặp các vấn đề về hành vi, bao gồm: hiếu động thái quá, khó khăn trong việc thể hiện cảm xúc. Những triệu chứng này gần tương tự với sự mệt mỏi sau một chuyến bay dài.

Giờ ngủ lộn xộn trong một thời gian dài gây ra những ảnh hưởng rõ rệt tới trẻ do gián đoạn nhịp điệu sinh học dẫn tới thiếu ngủ. Điều này sẽ dần dần phá hoại sự phát triển của não bộ cũng như khả năng điều chỉnh hành vi nhất định ở trẻ nhỏ.

“Giai đoạn phát triển ban đầu của trẻ có ảnh hưởng tới sức khỏe trong suốt cuộc đời. Giờ ngủ không điều độ sẽ làm suy yếu tình trạng thể chất và tinh thần, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển khỏe mạnh và các hoạt động hàng ngày của trẻ. Vậy nên, giờ ngủ thất thường, đặc biệt ở những thời điểm then chốt cho sự phát triển có thể gây ra ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe sau này của trẻ”, Giáo sư Yvonne Kelly, Khoa Dịch tễ học và Y tế cộng đồng Đại học London, cho biết.

Nghiên cứu cũng nhận thấy những trẻ có giờ ngủ không cố định hay đi ngủ sau 21 giờ tối thường có một nền tảng xã hội kém hơn và nhiều có khả năng hình thành các thói quen xấu.

Thiết lập giấc ngủ lành mạnh cho bé

Thói quen đi ngủ đúng giờ giúp trẻ bình tĩnh và chuẩn bị cho bé một giấc ngủ ngon. Điều này rất quan trọng đối với hạnh phúc (cả của cha mẹ và của bé) vào buổi sáng hôm sau. Trong thực tế, hầu hết các bé sẽ hình thành giấc ngủ độc lập và lành mạnh sau khoảng 6 – 8 tuần.

Giảm tối thiểu các kích thích của ngoại cảnh cũng như nội tại lên hệ thần kinh của trẻ trong lúc ngủ. Điều quan trọng nhất là phải tránh những tiếng ồn và ánh sáng vì chúng làm giấc ngủ trẻ không sâu và dễ thức giấc.

Ngoài ra, các yếu tố khác như để trẻ đói hoặc ăn quá no, không vệ sinh thân thể, quần áo quá chật, nằm sai tư thế, nơi ngủ bẩn chật và không thông thoáng đều gây tác hại xấu đến giấc ngủ của trẻ.

Cần hết sức tránh các chấn thương về tâm lý như làm cho trẻ bị ức chế trước khi đi ngủ (như dọa nạt, quát mắng, kể những chuyện gây sợ hãi, cho xem phim ảnh kinh dị…). Trường hợp trẻ có tiêu tiểu trong khi ngủ, nên nhẹ nhàng làm vệ sinh và cho trẻ ngủ lại, không được la mắng.

Cho trẻ vui chơi, vận động cơ thể nhẹ nhàng đầy đủ cũng góp phần giúp ngủ sâu hơn. Khi trẻ khó ngủ, cha mẹ có thể dùng lời nói êm dịu để gây ám thị như “con nhắm mắt lại ngủ ngoan đi, mẹ thương” hoặc: “nhắm mắt lại ngủ giỏi đi con”… để giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ.

Mỗi trẻ sẽ có một nhu cầu về thời gian ngủ, độ dài và độ sâu khác nhau. Cha mẹ cần tạo mọi điều kiện cho trẻ ngủ đầy đủ, không nên đánh thức sớm. Thông thường, khi ngủ đủ giấc, trẻ sẽ tự động thức dậy, mà không cần phải gọi.

Trong trường hợp trẻ có rối loạn giấc ngủ (như mất ngủ liên tiếp vài đêm, mộng du), cha mẹ cần đưa đi khám bệnh, không nên dùng thuốc ngủ khi chưa có ý kiến của bác sĩ.

Cho trẻ vào giường ngủ khi trẻ còn thức, không nên dỗ trẻ ngủ xong mới đưa vào giường.

Chăn, gối sẽ giúp trẻ giảm cảm giác thiếu bố mẹ.

Từ từ cắt bỏ việc bú sữa vào ban đêm, thường 6 tháng tuổi bé đã có thể nạp đủ năng lượng vào ban ngày.

Tránh cho trẻ ăn uống những thực phẩm có caffeine vào chiều tối như chocolate, soda.(Theo nhi khoa những điều cần biết, Pediatric Secrets).

Giờ đi ngủ thường rất đáng sợ đối với trẻ nhỏ vì khi đó, trẻ phải tách biệt với những người trẻ yêu thương nhất – bố mẹ. Điều này có thể khiến trẻ lo lắng đột ngột.

Vì vậy, hãy dành ra 10 đến 30 phút để thực hiện các việc chuẩn bị đi ngủ như:

  • Xoa lưng hoặc hát cho bé nghe một bài hát ru
  • Đọc một cuốn sách

Các hoạt động trước khi đi ngủ nên diễn ra trong phòng ngủ của bé để bé biết phòng ngủ của mình là nơi dành cho giấc ngủ.

Hãy thử áp dụng lịch trình đi ngủ sau cho bé:

  • Tắm sạch sẽ, thay tã và quần áo ngủ cho bé
  • Cho bé ăn
  • Hát ru hoặc bật nhạc ru ngủ, hôn và ôm, xoa lưng bé

Chúc cha mẹ có thể thiết lập giấc ngủ lành mạnh cho bé.

Leave a Comment